Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Uống thuốc phá thai mifepristone và misoprostol có an toàn?

Ngày đăng : 19-10-2023 - Lượt xem : 232

  Uống thuốc phá thai mifepristone và misoprostol có an toàn? Bởi có lẽ hiện nay đây là hai dạng thuốc phổ biến trong việc áp dụng phương pháp nội khoa. Nhằm có thể giải đáp về sự băn khoăn này, cùng với những kiến thức bổ ích xoay quanh, xin mời quý độc giả vui lòng tham khảo bài viết sau.

   Hình tư vấn bệnh online

Tìm hiểu về công dụng của thuốc phá thai mifepristone và misoprostol

  Áp dụng thuốc phá thai (đình chỉ thai bằng thuốc) là phương pháp sử dụng thuốc nhằm ức chế và ngăn cản sự phát triển của thai nhi mà không thông qua phẫu thuật. Việc sử dụng thuốc này có thể gây ra tình trạng kích thích tử cung co bóp, từ đó làm đẩy thai ra ngoài một cách tự nhiên. Hiện nay có 2 loại thuốc được kết hợp sử dụng để chấm dứt thai kỳ là mifepristone và misoprostol.

   + Thuốc phá thai Mifepristone: Thuốc uống được dùng đầu tiên giúp làm giãn nở cổ tử cung và ngăn chặn tác động của hormone progesterone - hormone cần thiết để duy trì thai kỳ.

   + Thuốc phá thai Misoprostol: dùng sau khi uống mifepristone 24 - 48 giờ, có tác dụng làm tử cung co thắt, gây chảy máu và tống mô thai ra ngoài.

  Phá thai bằng thuốc là phối hợp thuốc Mifepristone và Misoprostol để chấm dứt quá trình thai nghén, nếu sử dụng đúng cách có thể đạt hiệu quả khả quan. Thuốc chỉ áp dụng đối với thai nhi DƯỚI 7 TUẦN TUỔI và người mẹ phải đảm bảo các yếu tố sức khỏe như: không mắc bệnh nội khoa, phụ khoa, tim mạch, huyết áp... cũng như cần kiểm tra sức khỏe và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành. Ngoài ra, để phá thai bằng thuốc cần đảm bảo thêm một số điều kiện sau:

Uống thuốc phá thai mifepristone và misoprostol có an toàn?

Uống thuốc phá thai mifepristone và misoprostol có an toàn?

  - Kích thước thai nhi dưới 0,5mm (tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối cùng) và thai được xác định là đã vào buồng tử cung;

  - Thực hiện đình chỉ thai tại các cơ sở y tế uy tín, được Bộ Y tế cấp phép.

  Phá thai bằng thuốc KHÔNG ÁP DỤNG cho các trường hợp sau:

  - Thai kỳ lớn hơn 7 tuần (tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối cùng)

  - Phụ nữ đặt vòng

  - Nghi ngờ thai ngoài tử cung

  - Phụ nữ mắc phải rối loạn đông máu

  - Phụ nữ mắc bệnh tim mạch, bệnh gan, thận hoặc phổi nặng, rối loạn co giật

  - Người đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc steroid

  - Không thực hiện phá thai bằng thuốc tại nhà nếu không có điều kiện y tế chăm sóc trong trường hợp khẩn cấp hoặc không tái khám

  - Người dị ứng với thành phần của thuốc tránh thai

Thuốc phá thai có gây nên phản ứng nguy hiểm không?

  Phá thai bằng thuốc mang lại hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách và lạm dụng vào phương pháp bỏ thai bằng thuốc nhiều lần có thể sẽ dẫn đến tình trạng mỏng và suy yếu thành tử cung, việc có thai sau này có thể gặp nhiều khó khăn.

  Theo đó một số ảnh hưởng phụ thường gặp đối với những nữ giới uống thuốc phá thai như:

  + Tình trạng dị ứng với thuốc:

  Thuốc phá thai có thể gây dị ứng với những biểu hiện như nổi mề đay, mẩn ngứa, choáng váng, mệt mỏi, rối loạn huyết áp... thậm chí có thể sốt nhẹ kèm cảm giác ớn lạnh.

  + Cơ thể có nhiều thay đổi không bình thường:

  Buồn nôn/nôn, tiêu chảy sau khi sử dụng thuốc là triệu chứng phổ biến và có thể tự thuyên giảm sau vài ngày. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc hướng dẫn bệnh nhân sử dụng các biện pháp chườm nước nóng, khăn ấm để giảm đau hiệu quả.

Cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa để có thể áp dụng phương pháp phá thai phù hợp, an toàn

Cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa để có thể áp dụng phương pháp phá thai phù hợp, an toàn

  Misoprostol có thể gây ra tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, vì vậy cần sử dụng thuốc giảm đau liều thấp để làm thuyên giảm tình trạng trên, kết hợp với uống nhiều nước hoặc ăn bổ sung các loại hoa quả.

  + Nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm:

  Kỹ thuật phá thai bằng thuốc gây hoạt động co bóp đẩy thai nhi ra ngoài có thể tạo nên những tổn thương nhất định. Vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp chăm sóc phù hợp, tránh tình tổn thương kéo dài gây viêm phụ khoa.

  Lời khuyên từ bác sĩ:

  Phá thai bằng thuốc là phương pháp không quá phức tạp. Tuy nhiên, cần thực hiện tị cơ sở chuyên khoa có giấy phép chứng nhận Hoạt Động Chính Quy, đơn cử như Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc – Biên Hòa, Đồng nai, từ đó sẽ được hỗ trợ phá thai an toàn, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, việc tự ý thực hiện phá thai tại nhà có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

       Với những thông tin như đã nêu trên về vấn đề Uống thuốc phá thai mifepristone và misoprostol có an toàn? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu khám chữa bệnh uy tín. Gọi ngay đến HOTLINE: 0251 381 9288  NHẤP VÀO Ô TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc