Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Top 6 cách xoa dịu cơn đau bụng sau phá thai cần biết

Ngày đăng : 06-12-2023 - Lượt xem : 227

  Top 6 cách xoa dịu cơn đau bụng sau phá thai cần biết? Sở dĩ như thế, bởi không ít cánh chị em sau khi thực hiện phá thai an toàn lại cảm thấy bụng bị đau nhưng không rõ nguyên nhân. Vì vậy, nhằm có thể tìm ra được yếu tố dẫn đến đau bụng sau phá thai và 6 cách xoa dịu cơn đau bụng hậu bỏ thai, xin mời quý độc giả vui lòng tham khảo bài viết dưới đây.

Hình tư vấn bệnh online

Cánh chị em cảm thấy đau bụng sau phba1 thai là vì sao?

  Dù thực hiện phá thai bằng bất kỳ phương pháp nào thì sau khi kết thúc thủ thuật người phụ nữ thường sẽ gặp tình trạng bụng dưới bị đau, chỉ khác nhau là mức độ đau mà sẽ tùy phương pháp thực hiện và cơ địa từng người.

  Việc tìm hiểu cách giảm đau bụng sau khi phá thai sẽ giúp các chị em cải thiện triệu chứng và nhanh chóng hồi phục để trở lại cuộc sống bình thường. Nguyên nhân phá thai gây đau bụng có thể do:

  Đau bụng do thuốc phá thai: Trong thời gian sử dụng thuốc, tử cung sẽ co bóp nhằm mục đích đẩy thai ra ngoài. Điều này gây ra tình trạng đau bụng từng cơn hoặc âm ỉ.

  Bụng đau do can thiệp y tế: Với những phương pháp phá thai khác không sử dụng thuốc, các can thiệp y tế vào tử cung để lấy thai sẽ có thể gây ra những tổn thương trong buồng tử cung khiến tử cung co thắt nhiều hơn, dẫn đến đau bụng dưới.

  Sót nhau hoặc thai: Trường hợp thai và nhau thai bị sót sẽ gây ra những cơn đau bụng dữ dội đi kèm là hiện tượng ra máu âm đạo sau khi thực hiện thủ thuật phá thai.

  Nhiễm trùng: Sau khi phá thai, tử cung sẽ nhạy cảm hơn, những tổn thương niêm mạc buồng tử cung, tạo điều kiện cho vi khuẩn, mầm bệnh tấn công. Việc vệ sinh vùng kín sau khi phá thai kém hoặc không kiêng cữ “hoạt động chăn gối” sẽ dẫn đến nhiễm trùng. Khi đó, phụ nữ sẽ gặp tình trạng đau bụng dữ đội, khí hư ra nhiều, sốt cao,…

Top 6 cách xoa dịu cơn đau bụng sau phá thai cần biết

  1/ Chườm nóng

  Chườm nóng là cách giảm đau bụng sau khi phá thai hiệu quả và đơn giản mà bất kỳ chị em nào cũng có thể thực hiện. Chườm ấm sẽ giúp làm ấm vùng bụng, giảm căng cơ và tăng tuần hoàn máu. Nhờ đó giảm các cơn co thắt tử cung và cải thiện tình trạng đau bụng sau khi phá thai.

  2/ Nghỉ ngơi

  Để hạn chế tình trạng đau bụng kéo dài sau khi phá thai cũng như những biến chứng khác như nhiễm trùng, chảy máu,… thì tốt nhất bạn nên dành nhiều thời gian để nằm nghỉ ngơi, tránh vận động quá mạnh hoặc đi lại nhiều.

  3/ Vận động nhẹ nhàng

  Sau khi phá thai, bạn có thể thực hiện các bài thể dục nhẹ nhàng như yoga để giúp máu lưu thông tốt, giảm đau bụng. Bên cạnh đó, việc vận động sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, nhanh chóng vực dậy tinh thần trước nỗi đau mất con.

  4/ Massage

  Sau khi phá thai, các chị em có thể massage nhẹ nhàng thường xuyên vùng bụng. Việc massage sẽ giúp máu lưu thông tốt, các cơ giãn ra làm giảm co thắt tử cung và giúp giảm đau bụng hiệu quả.

  5/ Vệ sinh vùng kín

  Việc vệ sinh vùng kín sau khi phá thai là điều cần thiết nhằm tránh tình trạng nhiễm trùng gây ra những cơn đau bụng dữ dội. Mỗi ngày, bạn nên vệ sinh bằng nước ấm, không thụt rửa vào sâu bên trong. Nếu có tình trạng chảy máu âm đạo thì nên mặc băng vệ sinh và thay băng 4 tiếng 1 lần. Bên cạnh đó, sau khi phá thai, bạn cũng cần phải kiêng quan hệ tình dục, tối thiểu là 2 tháng đầu theo khuyến cáo của chuyên gia.

  6/ Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

  Để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và cải thiện tình trạng đau bụng sau khi phá thai, bạn cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nên ưu tiên các loại thực phẩm được chế biến ở dạng cháo, súp, dễ tiêu hóa đồng thời uống nhiều nước, tốt nhất là nước ấm kết hợp với các loại nước ép từ rau quả tươi. Nên uống nước ép nguyên chất, hạn chế việc thêm đá và đường.

  Không sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá hoặc những chất kích thích gây hại sức khỏe. Chất kích thích có thể làm tăng sự co bóp ở tử cung khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc