Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Mách bạn 10 cách phá thai dân gian không dùng thuốc phổ biến

Ngày đăng : 15-12-2023 - Lượt xem : 240

Những hình thức phá thai dân gian bằng ăn uống thực phẩm, sử dụng thuốc bắc thuốc nam,… đang được chị em truyền tai nhau. Tuy nhiên, các hình thức này không được khoa học công nhận về độ an toàn cũng như tính hiệu quả. Do đó, các cách phá thai dân gian được chia sẻ trong bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và không khuyến khích chị em làm theo.

Hình tư vấn bệnh online

Phương pháp phá thai dân gian là thế nào?

Phá thai dân gian là phương pháp không sử dụng bất kỳ biện pháp khoa học nào (bao gồm thuốc Tây y hay là thủ thuật ngoại khoa). Những cách phá thai dân gian không dùng thuốc này sẽ sử dụng một số loại thực phẩm có dược tính tác động đến thai nhi và gây ra hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Trong đó, có một số loại thực phẩm rất quen thuộc mà lại cấm kỵ đối với bà bầu như: rau răm, rau bồ ngót, đu đủ, mướp đắng,… Đây đều là những thực phẩm có dược tính gây hại cho trẻ trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp phá thai an toàn, hiệu quả được tiến hành . Vì vậy, các cách phá thai dân gian thường không được khuyến khích. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp áp dụng phương pháp này là do:

  • Không có kiến thức về an toàn trong sức khỏe sinh sản.
  • Người ở vùng sâu vùng xa, còn lạc hậu về các thông tin an toàn thai sản.
  • Người không đủ khả năng tài chính hoặc sợ điều tiếng, xấu hổ hay gặp người quen ở  các địa chỉ phá thai.

Phương pháp phá thai dân gian là thế nào?

Phương pháp phá thai dân gian là thế nào?

Theo Who và UNFPA (Cơ quan Dân số Liên Hợp Quốc), cho đến nay, vẫn chưa có kết quả chứng minh nào về độ an toàn cũng như là hiệu quả vì vậy mà các tổ chức này không ủng hộ và cũng không khuyến khích thực hiện các phương pháp phá thai dân gian này.

Sở dĩ cách phá thai dân gian không dùng thuốc này rất dễ làm, có thể thực hiện tại nhà với chi phí thấp mà không cần quá nhiều giấy tờ thủ tục, vì vậy, nhiều thai phụ đã liều mình áp dụng thử, dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe của chính mình.

Do đó, trước khi áp dụng bất kỳ một phương pháp phá thai nào, các mom cũng nên tìm hiểu thật kỹ về kiến thức sinh sản nhằm tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

10 Cách phá thai dân gian không dùng thuốc phổ biến

Hiện nay, chưa có khoa học nào chứng minh được các bài thuốc dân gian có tác dụng phá thai. Đây chỉ là một hiện tượng sẩy thai tự nhiên do dược tính của một số loại cây rau bất lợi cho quá trình thai nghén.

Cụ thể, 10 cách phá thai dân gian sau đây:

1. Cách phá thai dân gian bằng rau răm

Rau răm được biết đến là một loại gia vị cay, có tính hàn ấm và có công dụng kích thích hệ tiêu hóa, sát trùng, chữa đầy bụng, buồn nôn,… Nhưng dược tính trong rau răm lại có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến xuất huyết và sảy thai ra ngoài.

Lợi dụng dược tính này, không ít các bà truyền đạt rằng muốn phá thai dân gian thì xay nhuyễn 1kg rau răm, sau đó vắt lấy nước cốt rồi uống trong nhiều ngày.

2. Cách phá thai dân gian bằng rau ngót

Nhiều người cho rằng, rau ngót có công dụng vệ sinh sạch tử cung nên cố ăn thật nhiều rau ngót sống. Tuy nhiên, rau ngót lại không phải món ăn dành cho bà bầu, bởi nó có chứa chất papaverin – chất kích thích tử cung co bóp mạnh. Điều này gây hại đến bào thai và dẫn đến hiện tượng sảy thai.

Phá thai dân gian bằng rau ngót

Phá thai dân gian bằng rau ngót

Thế nhưng, các chuyên gia Sản Phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho hay, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rau ngót có công dụng vệ sinh sạch sẽ tử cung sau sinh.

Sở dĩ, sau khi sinh tử cung phải co bóp để thu hẹp kích thước khi trải qua quá trình sinh nở. Đây là một quá trình tự nhiên của cơ thể và thường diễn ra sau vài tuần sau khi sinh. Vì vậy, việc áp dụng cách phá thai dân gian này hoàn toàn là không có cơ sở khoa học.  

3. Cách phá thai dân gian bằng rau má

Rau máu rất phổ biến trong đời sống của chúng ta, nó được biến đến với các món như nước ép rau máu, canh rau má.

Vì có tính hàn, giải độc, thanh nhiệt cơ thể nên thai phụ ăn nhiều trong quá trình thai nghén sẽ gây kích thích tử cung, khiến cơ quan này co bóp mạnh mẽ dẫn để đẩy túi thai ra ngoài như một hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Tuy nhiên, dược lực của rau máu không đủ khả năng để đẩy hết toàn bộ túi thai ra ngoài nên thai phụ dễ gặp nguy cơ sót nhau, sót thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn, nặng hơn có thể gây mất máu và tử vong.

4. Cách phá thai dân gian bằng rau sam

Trong rau sam có chứa chất P. Oleracea – Đây là chất kích thích tử cung co bóp, dẫn đến hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Cách phá thai dân gian bằng rau sam là một phương án sai lầm, bởi nó có thể gây tổn thương nặng nề đến tử cung, thai nhi có thể không được đẩy ra hết dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

5. Cách phá thai dân gian bằng mướp đắng

Trong một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, mướp đắng có chứa 1 chất có thể làm giảm tỷ lệ đậu thai. Thử nghiệm đã được áp dụng trên chuột và chó, kết quả là, ở chuột cái đang mang thai đã bị xuất huyết còn chó đực đã bị giảm khả năng sản xuất tinh trùng nghiêm trọng.

Vì vậy, nếu thai phụ uống liên tục 1.7 gram mướp đắng mỗi ngày sẽ có tỷ lệ sảy thai rất cao. Đây cũng là một trong những cách phá thai dân gian mà các bà thường truyền tai nhau.

6. Cách phá thai dân gian bằng ngải cứu

Các dược tính trong ngải cứu có thể gây kích thích tử cung co bóp, vì vậy nếu muốn phá thai bằng phương pháp này thì các mom có thể ăn nhiều và ăn liên tiếp trong nhiều ngày.

Cách phá thai dân gian bằng ngải cứu

Cách phá thai dân gian bằng ngải cứu

Tuy nhiên, việc sử dụng ngải cứu để bỏ thai có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Bởi chưa có khoa học nào chứng minh dược lực của ngải cứu đủ khả năng để đẩy toàn bộ túi thai ra khỏi tử cung.

7. Cách phá thai dân gian bằng đu đủ xanh

Trong trái đu đủ xanh có chứa prostagladin và papain – là hai hoạt chất gây hại đến tử cung. Nếu ăn nhiều đu đủ xanh trong 3 tháng đầu thai kỳ, tử cung của thai phụ sẽ bị kích thích co bóp mạnh.

Ngoài ra, nhựa mủ của đu đủ có thể làm co thắt cổ tử cung. Chính vì như vậy, nhiều người cho rằng đu đủ xanh là cách phá thai dân gian an toàn tại nhà.

8. Cách phá thai dân gian bằng nước dừa

Nước dừa là một món thức uống có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt tốt với những người mang thai bị thiếu nước ối.

Tuy nhiên, nếu đang mang thai 3 tháng đầu thì không nên uống nhiều nước dừa. Bởi nước dừa có tính hàn, nếu uống nhiều sẽ gây lạnh bụng, ngăn cản quá trình tuần hoàn máu và dẫn đến sảy thai.

9. Cách phá thai dân gian bằng que

Đây là cách phá thai dân gian thường hay thấy ở một số miền núi, tuy nhiên hiện nay hình thức này đã mai một dần đi.

Theo đó, hình thức phá thai này được thực hiện bằng cách là thầy lang sẽ sử dụng chiếc que dài khoảng 10cm và rộng 1cm , sau đó chọc trực tiếp vào tử cung để phá vỡ tổ thai. Một số nơi khác, thầy cùng sẽ làm chiếc bùa chú bằng que để phá bỏ thai.

10. Cách phá thai dân gian bằng các bài thuốc bắc, thuốc nam

Trong dân gian vẫn còn lưu truyền không ít các vị thuốc nam, thuốc bắc gây hại đến quá trình mang thai như: đương quy, ô kê thang, cao ích mẫu, trật đả hoàn, mẫu đơn bì,…

Khuyến cáo của bác sĩ về các phương pháp phá thai dân gian

Những cách phá thai dân gian trên đây chủ yếu được thực hiện dựa vào kinh nghiệm của một số cá nhân. Không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được liều lượng cần dùng là bao nhiêu cũng như sự an toàn và tác dụng phá thai.

Vì vậy, các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc khuyên chị em rằng không nên tự ý thực hiện theo các phương pháp phá thai dân gian và đưa ra một số cảnh báo như sau:

1. Phá thai dân gian gây sót nhau, sót thai

Khi áp dụng các cách phá thai dân gian, nếu túi thai không được đẩy hết ra ngoài, sẽ dẫn dến tình trạng sót thai, sót nhau. Do dược lực của các phương pháp dân gian này không đủ khi gặp trường hợp thai nhi quá to. Sót thai, sót nhau sẽ dẫn đến băng huyết, nhiễm trùng rất nguy hiểm.

2. Phá thai dân gian gây lưu thai

Dù thai đã ngưng sự phát triển nhưng với dược lực và khả năng co bóp của tử cung không đủ thì túi thai vẫn còn bên trong, gọi là lưu thai.

Khuyến cáo của bác sĩ về các phương pháp phá thai dân gian

Khuyến cáo của bác sĩ về các phương pháp phá thai dân gian

Nếu không kịp thời can thiệp, tử cung sẽ bị nhiễm trùng, thậm chí phải cắt bỏ nếu có dấu hiệu bị thoải tử. Điều này đồng nghĩa với việc mất hoàn toàn khả năng mang thai trong tương lai.

3. Phá thai dân gian gây dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung là hiện tượng màng trong của tử cung đã bị tổn thương, dẫn đến dính vào nhau. Trường hợp này sẽ xảy ra khi thai phụ cố phá thai lớn bằng phương pháp không phù hợp. Tình trạng dính buồng tử cung sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc mang thai trở lại.

4. Phá thai dân gian gây vô sinh, hiếm muộn

Nếu các cơ quan sinh sản như: vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung,… đã bị tổn thương nặng nề dẫn đến viêm nhiễm thì khả năng sinh sản của các mẹ về sau là rất thấp.

5. Phá thai dân gian khiến thai nhi bị dị tật

Trường hợp áp dụng cách phá thai dân gian không hiệu quả, bào thai vẫn còn sự sống thì nó sẽ tiếp cục phát triển nhưng sẽ không được bình thường và dễ gặp phải các khuyết tật, dị tật bẩm sinh.

6. Thậm chí gây mất mạng

Nếu người đó có bệnh nền về máu huyết (chẳng hạn như rối loạn chức năng đông máu) thì khi áp dụng các phương pháp phá thai dân gian sẽ dẽ bị chảy máu âm đạo ồ ạt. Lúc này, nếu không kịp thời cầm máu, bào thai vẫn còn nằm trong tử cung thì rất dễ gây tử vong do mất máu quá nhiều.  

Chính vì như vậy, dù bất kỳ lý do nào thì các chị em cũng đừng nên áp dụng cách phá thai dân gian. Tốt hơn là hãy đến ngay đơn vị y tế chuyên khoa để được can thiệp bỏ thai bằng phương pháp an toàn, hiệu quả cũng như là có bác sĩ giám sát chặt chẽ.

Phá thai bằng phương pháp nào an toàn nhất hiện nay?

Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc là địa chỉ đã được Sở Y tế Đồng nai cấp phép hoạt động đình chỉ thai nghén chính quy. Hơn nữa, đây còn là địa chỉ nổi tiếng với nhiều phương pháp phá thai an toàn như:

  • Phá thai bằng thuốc.
  • Hút thai chân không.
  • Nong gắp thai.

Những phương pháp này đang được nhiều cơ sở y tế lớn ở Việt Nam áp dụng, bởi chúng có nhiều ưu điểm như: hiệu quả, độ an toàn cao, thời gian thực hiện không lâu, ít để lại di chứng và tốc độ hồi phục khá nhanh, thậm chí có thể về liền trong ngày sau khi thực hiện.

Phá thai bằng phương pháp nào an toàn nhất hiện nay?

Phá thai bằng phương pháp nào an toàn nhất hiện nay?

Tuy nhiên, phá thai tại Hồng Phúc chị em sẽ được những lợi ích như:

  • Đội ngũ bác sĩ có tay nghề cứng rắn, dày dặn kinh nghiệm, luôn tận tình giải đáp và thấu hiểu tâm lý của những người đi phá thai để chia sẻ.
  • Thiết bị máy móc vật tư y tế cao cấp, hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài và đã được kiểm duyệt kỹ lưỡng rồi mới đưa vào sử dụng nhằm tránh việc lây nhiễm chéo.
  • Đội ngũ nhân viên y tế luôn nhiệt tình, chu đáo để hỗ trợ thai phụ,
  • Chi phí hợp lý vì đã được Bộ Y tế quy định cũng như là sẽ được bác sĩ thông báo trước khi tiến hành.
  • Bảo mật thông tin nghiêm ngặt để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống đời tư của nhiều chị em về sau.

Vì bài viết có hạn, nên để được giải đáp chi tiết hay ĐẶT LỊCH HẸN đến phá thai tại Phòng khám Đa Khoa Hồng Phúc, xin vui lòng gọi điện trực tiếp đến HOTLINE 0251 381 9288.

Hy vọng với những nội dung chia sẻ về cách phá thai dân gian trên đây, chị em đã biết nên hay không nên thực hiện theo và cũng như là biết lựa chọn phương pháp nào an toàn để tiến hành phá bỏ thai. 

Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc