Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Ứ dịch tử cung sau khi phá thai bằng thuốc?

Ngày đăng : 23-10-2023 - Lượt xem : 209

  Ứ dịch tử cung sau khi phá thai bằng thuốc? là chủ đề vẫn còn lạ lẫm với nhiều cánh chị em, khi nghĩ rằng nếu áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc là hoàn tất, nhưng vẫn chưa có nhiều kiến thức về các tình huống có thể xảy ra, đơn cử như trường hợp Ứ dịch tử cung sau khi phá thai. Vì thế, nhằm có thể giải đáp cụ thể hơn về vấn đề này, xin mời quý độc giả vui lòng tham khảo bài viết sau.

   Hình tư vấn bệnh online

Tìm hiểu về ý nghĩa về tình trạng ứ dịch tử cung sau phá thai

  Theo bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Phòng Khám Đa khoa Hồng Phúc cho biết: Ứ dịch ở trong tử cung là hiện tượng các chất dịch như máu, mô, nước, nhau không thể thoát ra ngoài theo đường âm đạo mà tồn đọng lại trong tử cung người phụ nữ.

  Hiện tượng ứ dịch tử cung thường chỉ xảy ra sau khi thực hiện phá thai bằng thuốc nói riêng và các phương pháp phá thai khác nói chung dịch nhầy bị ứ đọng này sẽ không thể được phát hiện nếu không thực hiện khám xét bằng các phương pháp xét nghiệm sản khoa.

  Ngoài ra, vẫn có các nguyên nhân khác như:

  Phá thai nhiều lần: Phá thai nhiều lần làm tổn thương, mỏng thành tử cung, gây nhiều biến chứng trong đó có ứ dịch tử cung.

  Tử cung co bóp yếu: Sau sinh hoặc phá thai, cơ thể bị mất nhiều máu khiến sức khỏe người mẹ yếu. Cộng với việc đi lại, vận động hạn chế, khiến sản dịch chưa được đào thải hết gây ứ dịch tử cung.

  Quá trình chuyển dạ kéo dài hoặc sinh mổ trước khi chuyển dạ: Trường hợp chuyển dạ lâu hoặc sinh mổ khi chưa chuyển dạ cũng khiến dịch ở bên trong khó thoát ra bên ngoài dẫn đến ứ đọng.

  Viêm cổ tử cung: Phụ nữ bị viêm cổ tử cung thường có các triệu chứng, dấu hiệu như chảy máu dù không trong chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, tiết dịch âm đạo bất thường, có mùi. Một số trường hợp, viêm tử cung không có dấu hiệu rõ ràng nào. Khi bị viêm cổ tử cung khiến sản dịch khó bị đẩy ra ngoài hơn, trong khi đó vùng viêm nhiễm lại tăng tiết dịch nhiều hơn và gây ra bệnh lý này.

Ứ dịch tử cung sau khi phá thai bằng thuốc nguy hiểm không?

  Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ứ dịch tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng:

  Gây bệnh phụ khoa

  Ứ dịch tử cung lâu ngày chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Biến chứng của ứ dịch tử cung với người nạo phá thai thường nguy hiểm hơn do thành tử cung bị tổn thương, bào mòn.

  Tùy vào mức độ nặng nhẹ và việc điều trị có kịp thời hay không mà có thể dẫn đến: vòi trứng bị tắc, vô sinh, hiếm muộn làm tăng khả năng mang thai ngoài tử cung, tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non vào những lần sinh sau, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng sản phụ.

  Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh

  Do có nhiều biến chứng về sức khỏe, ứ dịch tử cung làm giảm chất lượng cuộc sống, tác động tiêu cực đến tâm lý người bệnh. Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, ái ngại, tự ti khi vùng kín bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, có mùi hôi…

  Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

  Thông thường, qua một thời gian kiêng cữ sau sinh hoặc đình chỉ thai, phụ nữ có thể quan hệ tình dục bình thường. Nhưng nếu bị ứ dịch tử cung có thể khiến chị em không còn thấy hứng thú, giảm ham muốn tình dục, tự ti về bản thân.

Làm sao đẩy dịch tử cung sau khi phá thai bằng thuốc?

  Khi không có các triệu chứng nặng, những dịch nhầy bị ứ đọng sẽ khó phát hiện sớm nếu không thực hiện xét nghiệm sản khoa. Bằng biện pháp siêu âm, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được dịch tử cung và những ảnh hưởng của nó nếu có. Tùy mức độ, thể trạng người bệnh mà có cách xử lý ứ dịch tử cung phù hợp. Hiện nay, ứ dịch tử cung được điều trị bằng các cách sau:

  Hút sản dịch

  Với trường hợp ứ dịch tử cung nặng, dùng thuốc không hiệu quả thì sản phụ sẽ được chỉ định hút sản dịch. Bác sĩ sử dụng ống hút lấy hết sản dịch bị ứ đọng bên trong tử cung. Ống hút này phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối, tránh gây viêm nhiễm.

Siêu âm nhằm kiểm tra sản dịch bị sót và thực hiện hút sản dịch an toàn

Siêu âm nhằm kiểm tra sản dịch bị sót và thực hiện hút sản dịch an toàn

  Nong cổ tử cung

  Nong cổ tử cung là một thủ thuật ngoại khoa mở rộng, đưa một dụng cụ mảnh vào lòng tử cung để lấy đi tế bào niêm mạc bên trong. Khi can thiệp nong cổ tử cung cần lựa chọn bệnh viện uy tín bởi thủ thuật này yêu cầu kỹ thuật và máy móc tiệt trùng sạch, hiện đại.

  Để tăng hiệu quả việc xử lý, điều trị ứ dịch tử cung, người bệnh có thể kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Một số thực phẩm người bệnh nên ăn có thể kể đến:

  Các món ăn, nước ép từ rau ngót: Từ lâu canh rau ngót, nước ép rau ngót đã được dân gian coi là món ăn đặc trưng của các bà đẻ. Nó có tác dụng kích thích co bóp tử cung giúp đẩy sản dịch ra ngoài.

  Nước đậu đen và đậu đỏ: Tương tự như chè vằng, nước đậu đen, đậu đỏ cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị ứ dịch tử cung. Có thể rang đậu đen, đậu đỏ thơm lên, rồi nấu nước uống hàng ngày.

  Với những thông tin như đã nêu trên về vấn đề Ứ dịch tử cung sau khi phá thai bằng thuốc?  Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu khám chữa bệnh uy tín. Gọi ngay đến HOTLINE: 0251 381 9288  NHẤP VÀO Ô TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc