Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không?

Ngày đăng : 04-11-2023 - Lượt xem : 204

        Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không? là câu hỏi gây nên sự băn khoăn cho không ít phái đẹp. Bởi có nhiều nữ giới có quan hệ tình dục và dự định sử dụng thuốc ngừa thai, hoặc những phái đẹp đang sử dụng thuốc ngừa thai được thời gian đầu cũng có thắc mắc trên. Nhằm có thể tìm hiểu rõ nét hơn các vấn đề xoay quanh thuốc ngừa thai. Xin mời quý độc giả vui lòng tham khảo bài viết sau.

Có bao nhiều dạng thuốc ngừa thai hiện nay?

  Có bao nhiều dạng thuốc ngừa thai hiện nay? Theo bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho biết: Dùng thuốc ngừa thai là một biện pháp tránh thai được khá nhiều phụ nữ lựa chọn. Thuốc ngừa thai có tác dụng ngăn cản sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng, nó có chứa hormon ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ, làm co thắt cổ tử cung khiến trứng không thể làm tổ... Ngoài ra, thuốc ngừa thai còn sử dụng để điều hòa kinh nguyệt.

  Thuốc tránh thai có nhiều dạng khác nhau. Tùy theo cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai mà sẽ có những dạng thuốc ngừa thai như sau:

  Thuốc ngừa thai hàng ngày:

  Đây là loại thuốc tránh thai phổ biến nhất, mỗi hộp liều đủ dùng trong 21 ngày, có chứa thành phần tránh thai hiệu quả, ngoài ra còn có loại có thêm 7 viên nữa là loại thuốc tránh thai 28 viên. Nhưng 7 viên này chỉ là viên kết hợp hỗ trợ chỉ chứa đường hoặc sinh tố sắt chứ không chứa thành phần tránh thai.

  Thuốc ngừa thai khẩn cấp:

  Là loại thuốc dành cho việc phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn khi không kịp dùng biện pháp bảo vệ, thường sử dụng có hiệu quả trong vòng 72 giờ sau quan hệ.

Có bao nhiêu dạng thuốc ngừa thai hiện nay?

Có bao nhiêu dạng thuốc ngừa thai hiện nay?

  Thuốc ngừa thai ức chế buồng trứng rụng trứng:

  Thuốc ngừa thai có chứa nội tiết tố sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, giúp chế buồng trứng rụng trứng giúp tránh thai.

  Thuốc ngừa thai biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung:

  Chứa Progestin khiến tuyến thể ở cổ tử cung bị ảnh hưởng trở nên đặc dính, làm cho tinh trùng không đi qua được và không gặp trứng,.

  Thuốc ngừa thai làm đổi trạng thái màng trong tử cung:

  Thuốc tránh thai chứa progestin và estrogen từ bên ngoài đưa vào và không có tính quy luật giống progestin và estrogen như cơ thể sản xuất ra trong thời kỳ kinh nguyệt bình thường, điều này khiến màng trong tử cung phát dục không tốt khiến trứng không thể làm tổ trong tử cung được.

Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không?

  Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không? Nồng độ hormone của chị em có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc tránh thai và gây nên những tác dụng phụ khác nhau. Thường thì trong vòng 2 - 3 tháng những tác dụng phụ này sẽ biến mất, tuy nhiên cũng có trường hợp chúng sẽ kéo dài hơn. Các chị em cần lưu ý những tác dụng không mong muốn dưới đây và cân nhắc trước khi sử dụng loại thuốc này nhé!

  Đau nhức đầu hoặc đau nửa đầu

  Chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu có thể xảy ra khi các hormone sinh dục nữ thay đổi do uống thuốc tránh thai. Triệu chứng và tần suất xuất hiện của tình trạng này tuỳ thuộc vào loại thuốc cũng như liều lượng sử dụng. Chẳng hạn như nếu dùng thuốc với liều thấp thì triệu chứng đau đầu sẽ ít hơn. Một thông tin khá hữu ích đó là nếu phụ nữ hay bị đau đầu tiền kinh nguyệt thì thuốc tránh thai lại có thể giúp làm giảm triệu chứng này.

  Nôn ói hoặc ói mửa kéo dài:

  Lần đầu tiên uống thuốc sẽ có người gặp cảm giác buồn nôn nhẹ. Nếu tình trạng này trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài đến vài tháng thì bạn cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có thể đổi sang loại thuốc khác.

Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không?

Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không?

  Căng tức ngực

  Ngực sẽ trở nên mềm hơn khi uống thuốc tránh thai, biểu hiện rõ nhất là sau thời điểm bắt đầu dùng thuốc. Bên cạnh độ nhạy cảm của ngực tăng lên, các hormone có trong thuốc cũng có thể khiến cho ngực gia tăng kích cỡ. Nên trao đổi điều này với bác sĩ nếu hiện tượng căng vú và đau ngực xảy ra thường xuyên, kéo dài.

  Tăng cân đột ngột:

  Trên lý thuyết, thuốc tránh thai sẽ có khả năng tăng trọng lượng nước hoặc giữ nước trong cơ thể, ngoài ra chúng còn khiến gia tăng khối lượng cơ và cả chất béo. Tuy nhiên ngược lại, cũng có trường hợp chị em uống thuốc tránh thai xong lại bị sụt cân. Hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng nghiên cứu chứng minh rõ ràng các hormone có trong thuốc tránh thai có gây nên tác dụng phụ tăng hoặc giảm cân ở phụ nữ hay không.

  Tiết dịch âm đạo

  Khi sử dụng thuốc tránh thai, dịch tiết âm đạo phụ nữ cũng có thể bị thay đổi như tính chất dịch, lượng dịch giảm hoặc tăng.

    Với những thông tin như đã nêu trên về vấn đề Thuốc ngừa thai liệu rằng có tác dụng phụ không? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu khám chữa bệnh uy tín. Gọi ngay đến HOTLINE: 0251 381 9288  NHẤP VÀO Ô TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc