Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Sản dịch sau sinh làm sao cho hết?

Ngày đăng : 21-11-2023 - Lượt xem : 227

  Sản dịch sau sinh làm sao cho hết? là tình trạng có thể dễ nhận thấy ở nhiều cánh chị em sau sinh nói chung hoặc sau phá thai an toàn nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cánh nữ giới không biết phải làm sao cho sạch sản dịch. Vì thế, nhằm giải đáp cụ thể hơn về chủ đề này, xin mời quý độc giả vui lòng tham khảo bài viết sau.

   Hình tư vấn bệnh online

Sản dịch là gì và tại sao xuất hiện?

  Sản dịch là gì và tại sao xuất hiện? Theo bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Phòng khám Đa Khoa Hồng Phúc – Biên Hòa, Đồng Nai cho biết: Sản phụ có thể hiểu đơn giản đây chính là quá trình đào thải các chất cặn bã tích tụ trong tử cung sau 9 tháng 10 ngày mang thai. Còn về mặt khoa học, nguyên nhân xuất hiện sản dịch sau sinh là do nhau thai bong ra từ tử cung. Trong quá trình tử cung co bóp để hồi phục, lượng máu ứ đọng cùng các niêm mạc hoại tử cũng bị đào thải ra ngoài.

Sản dịch là gì và tại sao xuất hiện?

Sản dịch là gì và tại sao xuất hiện?

  Cổ tử cung sưng phù sau khi chuyển dạ cũng có những chất thải nhất định. Tập hợp các chất thải này sẽ được đẩy ra khỏi cơ thể sản phụ giúp chị em nhanh chóng ổn định sức khỏe sau sinh, đặc biệt là các bộ phận như tử cung, âm đạo trở lại tình trạng ban đầu như trước khi mang thai.

   Hình tư vấn bệnh online

Sản dịch sau sinh làm sao cho hết?

  Sản dịch sau sinh làm sao cho hết? Theo Phòng khám Đa Khoa Hồng Phúc – Biên Hòa, Đồng Nai cho biết: Đối với các sản phụ mới sinh, việc chăm sóc cơ thể để nhanh hết sản dịch sau sinh rất quan trọng, giúp các mẹ mau phục hồi và tránh các vấn đề hậu sản như nhiễm trùng, sa tử cung hay mất máu nhiều. Một số cách tống sản dịch sau sinh mà mẹ có thể áp dụng như sau:

  + Vệ sinh “cô bé” kỹ càng:

  Sau khi sinh, tử cung tiếp tục co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Lúc này, vi khuẩn bên ngoài có cơ hội xâm nhập vào tử cung qua đường sinh dục, tử cung lúc này trở thành môi trường thuận lợi dẫn đến viêm âm đạo.

  Do vậy việc vệ sinh vùng kín sau sinh lúc này rất quan trọng, chị em nên thay băng vệ sinh 4 - 6 giờ/lần, mỗi lần thay cần vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, sau đó thì lau khô. Tốt nhất nên dùng nước đun sôi để nguội, hoặc nước ấm. Tắm gội hàng ngày, nhưng tắm nhanh trong phòng kín gió, sau đó lau khô người, sấy tóc.

  + Quan tâm đến chế độ ăn uống:

  Sản phụ nên ăn thức ăn được nấu chín, ăn đầy đủ các chất bổ dưỡng như rau, cá, thịt, trứng, sữa, trái cây...

  Tuyệt đối không kiêng khem, không ăn quá mặn. Tốt nhất, sản phụ nên ăn các loại thức ăn quen thuộc, dễ tiêu, hợp vệ sinh và uống nước đủ theo nhu cầu, dùng thuốc theo toa của bác sĩ.

  + Bổ sung Vitamin và khoáng chất:

  Vitamin và những khoáng chất là những yếu tố rất cần thiết, không thể thiếu đối với cơ thể. Lượng vitamin, khoáng chất cần thiết rất nhỏ và đa số phải đưa từ bên ngoài vào nên được gọi là vi chất dinh dưỡng. Việc cung cấp dưỡng chất từ nguồn thực phẩm thường không đủ, vì thế phải bổ sung thêm bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

  + Một số loại vitamin, khoáng chất cho sản phụ như:

  Canxi: Việc uống canxi nên được tiến hành vào buổi sáng, sau bữa ăn sáng khoảng 1 giờ, hoặc buổi trưa với nhiều nước, giúp chúng ta có cơ hội tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, giúp hấp thu canxi hiệu quả cao hơn.

  Sắt: Sắt hấp thu tốt nhất khi dạ dày rỗng, vì vậy nên uống viên sắt trước bữa ăn 30 phút.

  Vitamin A, vitamin D: Nên uống trong bữa ăn vì lượng chất béo có trong bữa ăn sẽ hòa tan các chất này, giúp cơ thể hấp thu tối đa.

  + Các lưu ý khác về thói quen:

  Không nằm gác chân lên nhau: Nhiều mẹ cho rằng sau sinh nên nằm chéo chân, thực chất đây là cách ngăn sản dịch thoát ra ngoài. Khi sản dịch không thoát được ra ngoài, thì sẽ gây bế sản dịch, rất nguy hiểm.

  Không nên nịt bụng quá chặt sau sinh: Nịt bụng quá chặt sau sinh làm áp lực bên ngoài thành bụng tăng, cản trở hồi phục thành bụng, cản trở cơ quan sinh sản trở về vị trí ban đầu. Khi vị trí của cơ quan sinh sản thay đổi, thì sản dịch sẽ không được thoát hết ra ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe các sản phụ.

   Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc