Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Các triệu chứng nhiễm trùng sau phá thai không nên bỏ qua

Ngày đăng : 28-11-2023 - Lượt xem : 212

  Các triệu chứng nhiễm trùng sau phá thai không nên bỏ qua, Bởi không ít cánh chị em đã có quyết định bỏ thai nhưng không phải tại những địa chỉ cơ sở uy tín. Từ đó, bản thân mắ phải các hệ lụy nhiễm trùng sau phá thai nhưng không hề hay biết, từ đó đã dẫn đến nhiều trường hợp nguy hiểm và đáng tiếc.

Hình tư vấn bệnh online

Các triệu chứng nhiễm trùng sau phá thai không nên bỏ qua

  + Âm đạo chảy máu bất thường:

  Âm đạo chảy máu bất thường sau khi phá thai là tình trạng thường gặp, lượng máu và thời gian ra máu phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh chỉ ra một lượng máu vừa phải như chu kỳ kinh nguyệt trong vài ngày đầu phá thai, sau đó lượng máu sẽ giảm dần.

  Thời gian ra máu sau khi phá thai thường kéo dài từ 7 – 15 ngày. Trường hợp nhiễm trùng sau khi phá thai, người bệnh sẽ thấy lượng máu ra rất nhiều hơn bình thường và thường có những đặc điểm sau:

  - Lượng máu ra tràn 2 miếng băng vệ sinh kích thước lớn trong 1 giờ, và tình trạng này kéo dài hơn 2 giờ;

  - Xuất huyết, xuất hiện các cục máu đông lớn, có thể gây băng huyết và cần được đưa đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt;

  - Chảy máu âm đạo kéo dài liên tục trong khoảng 12 giờ, không có dấu hiệu thuyên giảm;

  - Dịch âm đạo có màu bất thường như trắng đục kèm mùi hôi.

  + Khí hư bất thường:

  Khí hư được xem là yếu tố phản ánh chính xác chức năng hoạt động của cơ quan sinh sản nữ giới. Sau khi phá thai, sự thay đổi khí hư là vấn đề mà người bệnh cần quan tâm. Trường hợp khí hư tiết nhiều, mùi tanh và màu sắc lạ có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng sau khi phá thai. Người bệnh cần kiểm tra xem có những viêm nhiễm bất thường khác để khắc phục kịp thời.

Các triệu chứng nhiễm trùng sau phá thai không nên bỏ qua

Các triệu chứng nhiễm trùng sau phá thai không nên bỏ qua

  + Viêm nhiễm phụ khoa:

  Do chịu tác động sau quá trình phá thai kết hợp với việc không vệ sinh vùng kín sạch sẽ dẫn tới sự phát triển của vi khuẩn, nấm tại vùng kín. Từ đó dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa với các triệu chứng như khí hư hôi, ngứa, cảm giác đau rát chảy máu khi quan hệ tình dục...

  + Cơn đau bụng kéo dài và dữ dội:

  Thông thường sau khi phá thai, người bệnh có thể gặp tình trạng đau bụng dưới kèm chảy máu âm đạo. Trường hợp phá thai bằng thuốc, cơn đau bụng kèm tình trạng xuất huyết sẽ xuất hiện sau khoảng 2 – 4 giờ sau khi uống thuốc.

  Trong đó, cơn đau sẽ dữ dội nhất tại thời điểm thai nhi bị đẩy ra khỏi tử cung và sau đó cơn đau sẽ giảm dần. Các cơn đau thường là đau quặn xảy ra từng đợt. Trường hợp phá thai bằng phẫu thuật, cơn đau thường là đau âm ỉ trong thời gian khoảng 1 tuần đầu sau phẫu thuật.

  + Sốt cao và khó thở:

  Một trong những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi phá thai là sốt cao. Trong 1 tuần đầu sau khi phá thai, người bệnh cần kiểm tra thân nhiệt ít nhất 2 lần mỗi ngày. Ở thời điểm 2 ngày đầu sau phá thai, người bệnh có thể bị sốt nhẹ.

  Trường hợp sốt trên 38*C kết hợp với khô môi, lạnh run, lưỡi dơ, môi khô và sốt không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi dùng thuốc hạ sốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng sau khi phá thai. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán chính xác.

Có thể phòng ngừa nhiễm trùng sau phá thai không?

  Có thể phòng ngừa nhiễm trùng sau phá thai không? Theo bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc – Đồng Nai cho biết: Các triệu chứng và biến chứng sau phá thai đều gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

  Tuy vậy, việc phá thai nếu được thực hiện ở những cơ sở uy tính có giấp phép hoạt động chính quy, đạt chuẩn Y khoa sẽ hỗ trợ phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, để tránh nhiễm trùng sau phá thai, người bệnh cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và chất lượng, đơn cử như Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc – Đồng Nai.

  Ngoài ra, cánh chị em cần lưu ý những vấn đề được bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Đa Khoa Hồng Phúc chia sẻ sau đây:

  + Trước khi phá thai cần thực hiện thăm khám và xét nghiệm các bệnh tình dục. Trong trường hợp mắc bệnh, người bệnh cần điều trị trước khi thực hiện phá thai để tránh trường hợp nhiễm trùng sau khi phá thai.

  + Không uống rượu, hút thuốc hoặc dùng các chất gây nghiện sau khi phá thai. Bởi những chất này gây ảnh hưởng đến sự hồi phục của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Có thể phòng ngừa nhiễm trùng sau phá thai không?

Có thể phòng ngừa nhiễm trùng sau phá thai không?

  + Dùng băng vệ sinh thay vì tampon sau khi phá thai để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  + Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về các vấn đề sinh hoạt cá nhân như chế độ dinh dưỡng, quan hệ tình dục, vệ sinh cá nhân.

  + Sau khi phá thai, người bệnh không nên tắm nước lạnh, thay vào đó là lau người hoặc tắm bằng nước nóng bằng vòi hoa sen. Hạn chế tắm bồn vì làm tăng sự xâm nhập của vi khuẩn.

  + Người bệnh cần hạn chế quan hệ tình dục từ 4 – 8 tuần sau khi phá thai. Bởi việc quan hệ sớm sẽ làm tăng nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn vào cơ quan sinh sản, gây nhiễm trùng.

  + Vệ sinh vùng kín cần thực hiện từ trước ra sau, không cho bất cứ thứ gì hoặc thụt rửa tay vào trong âm đạo, không dùng sản phẩm vệ sinh dễ gây kích ứng.

  + Hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh hoặc thực phẩm, thức uống chứa caffeine.

Hình tư vấn bệnh online

da khoa hong phuc